กต.เผยจีนเข้าใจไทยหนุนเดินหน้าย้ำสัมพันธ์ปึ้ก เชิญ ป๋าเปรม ไปเยือนฉลอง 40 ปี


cats

 

ประเทศจีน ย้ำความสัมพันธ์ไทยเหมือนพี่น้อง ไม่สนสถานการณ์การเมือง เข้าใจดี สนับสนุนเดินหน้าต่อ เชิญ ‘ป๋าเปรม’ ไปเยือนฉลอง 40 ปี

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าร่วมหารือเชิงยุทธศาสตร์ไทย-จีน ครั้งที่ 2 ณ กรุงปักกิ่ง โดยมี นายหลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประธานร่วมในการประชุม โดยได้มีการพูดคุยเรื่องการเมืองไทย ซึ่งประเทศจีนเข้าใจและสนับสนุนให้เดินหน้าต่อไปไทย จีนใช่อื่นไกลพี่น้องกัน แม้ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งประเทศจีนได้ย้ำว่า พัฒนาการในจีนในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาให้ความสำคัญการปฏิรูป เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและความมั่นคงเป็นสิ่งที่เกื้อกูลกัน ประสบการณ์พัฒนาของจีนเป็นต้นแบบในการพัฒนาประเทศของประเทศกำลังพัฒนาได้

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-จีน ประเทศจีนขอบคุณบทบาทของไทยในฐานะผู้สานงาน และหวังว่าจะร่วมกันผลักดันข้อเสนอ 2+7 ของจีนโดยเฉพาะ การร่วมลงนาม treaty of good neighborliness and friendship ขอให้เร่งรัดการเจรจาเพื่อยกระดับการค้าเสรีอาเซียนจีน ไทยสนับสนุน Asian infrastructure investment bank  (AIIB) และขอให้ไทยร่วมก่อตั้ง ในหลักการไทยเห็นด้วย เนื่องจากจะช่วยโครงสร้างพื้นฐานซึ่งจะเกื้อกูล ABD และ world bank

อย่างไรก็ตาม ประเทศจีนได้เชิญประธานองคมนตรีของไทยไปเยือนประเทศ ส่วนความสัมพันธ์ไทย-จีน จะมีการจัด “กิจกรรมฉลอง 40 ปีการเยือนระดับสูงสะท้อนความสัมพันธ์”


uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ chaoprayanews.com ดูทั้งหมด

367

views
Credit : chaoprayanews.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน