ชง คสช.เพิ่มศักยภาพแรงงาน

ส.อ.ท.ทำแผนเป็นวาระแห่งชาติ

นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากการที่สหรัฐอเมริกาปรับลดอันดับการค้ามนุษย์ในประเทศไทยลงไปสู่ Tier 3 ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหายเป็นอย่างมาก และอาจจะลุกลามไปสู่การส่งออกสินค้าของประเทศไม่ได้รับการยอมรับ และจะมีผลกระทบต่อภาคการผลิตของอุตสาหกรรมด้วยนั้น โดยทาง ส.อ.ท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ และพยายามหาทางออกอยู่ แนวทางหนึ่งที่เป็นไปได้ ส.อ.ท.ได้ศึกษาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำแผนเพิ่มประสิทธิภาพแรงงาน ที่จะนำเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้บรรจุเป็นวาระแห่งชาติในสัปดาห์นี้ เนื่องจากต้องการให้ภาพลักษณ์ด้านแรงงานของไทยดีขึ้น โดยหวังว่าภายในระยะ 5-8 ปี หากสามารถเดินไปตามแผน ภาพของการใช้แรงงานน่าจะดีขึ้นในสายตาชาวโลกได้

แผนเพิ่มประสิทธิภาพแรงงานของประเทศไทยดังกล่าว จะเน้นการจัดระเบียบแรงงานให้ถูกต้องและเป็นระบบ เพราะนอกจากจะเพิ่มศักยภาพแรงงานไทยและยังสามารถลดปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายด้วย โดยปัจจุบันพบว่ามีแรงงานไทยจำนวน 38 ล้านคน และมีแรงงานต่างด้าว 3 ล้านคน ในจำนวนนี้มีแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายจำนวน 8-9 แสนราย ดังนั้นในระยะยาว ส.อ.ท.จะเร่งแผนดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมด้านแรงงานให้เพียงพอเพื่อรองรับเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้น อย่างไรก็ตามหน่วยงานเอกชนจะต้องให้ความร่วมมือกับภาครัฐด้วย โดยเฉพาะการจัดโครงการเพื่อเสริมประสิทธิภาพแรงงานหรือบุคลากรในองค์กรตั้งแต่ต้นน้ำ เช่น การฝึกอบรม พัฒนาฝีมือแรงงาน โดยเอกชนสามารถของบสนับสนุนจากทางภาครัฐได้ ซึ่ง ส.อ.ท.เตรียมผลักดันและจะเผยแพร่ไปยังผู้ประกอบการให้รับทราบต่อไป

ด้านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับนิตยสาร นิเคอิ บิสสิเนส (Nikkei BP) สื่อด้านธุรกิจที่มีชื่อเสียงของประเทศญี่ปุ่น จัดงานสัมมนา “Thailand+1 Strategy and Opportunity for Japanese Companies” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย ญี่ปุ่น และอาเซียน ในวันอังคารที่ 8 ก.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 13.30-17.30 น. ณ ห้องรอยัล เมอริเดียน โรงแรมพลาซ่าแอทธีนี กรุงเทพ

 

 

วันที่ 8/07/2557 เวลา 7:00 น.

uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ banmuang.co.th ดูทั้งหมด

563

views
Credit : banmuang.co.th


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน