เอสซีจี เปเปอร์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำอาเซียน พลิกกลยุทธ์ขยายตลาด มุ่งนวัตกรรมเพิ่มมูลค่าสินค้า

เอสซีจี เปเปอร์ เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียน เผยกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2557 มุ่งสร้างความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง เน้นพัฒนานวัตกรรมสินค้ามูลค่าเพิ่มตอบสนองผู้บริโภค รุกส่ง Dissolving Pulp มาตรฐานระดับโลกรายแรกของเมืองไทย บุกตลาดทั้งในไทยและต่างประเทศ
 
เอสซีจี เปเปอร์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำอาเซียน  พลิกกลยุทธ์ขยายตลาด มุ่งนวัตกรรมเพิ่มมูลค่าสินค้า
รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส และ พันเทพ สุภาไชยกิจ
       รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปเปอร์ กล่าวว่า เอสซีจี เปเปอร์ ได้กำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2557 ด้วยการมุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน จากการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบสนองผู้บริโภคควบคู่กับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยมุ่งสร้างความแข็งแกร่งให้กับ 2 สายธุรกิจหลัก ได้แก่ “สายธุรกิจกระดาษบรรจุภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์” และ ”สายธุรกิจเยื่อและกระดาษ”รวมทั้งการรุกขยายธุรกิจให้สอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจของอาเซียนที่คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการส่งออกเป็นหลัก ซึ่งจะเน้นคู่ค้าเดิม เช่น ออสเตรเลีย ฮ่องกง เกาหลี และเวียดนาม จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของตลาดน่าจะทำให้ปีนี้เอสซีจี เปเปอร์ โดยรวมสามารถส่งออกสินค้าได้เพิ่มขึ้นเป็น 22% ของกำลังการผลิต จาก 15% ในปีที่ผ่านมา
       สำหรับสายธุรกิจกระดาษบรรจุภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ จะเน้นกลยุทธ์การขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศให้มากขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค ฯลฯ อย่างไรก็ตาม คาดว่าปริมาณความต้องการกระดาษบรรจุภัณฑ์ในภูมิภาคอาเซียนในปีนี้จะเติบโตร้อยละ 5 บริษัทฯ จึงได้เพิ่มกำลังการผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์ประมาณ 400,000 ตันต่อปี และปรับปรุงการผลิตส่วนต่างๆ ด้วยเงินลงทุนรวมประมาณ 8,000 ล้านบาทในปีผ่านมา เพื่อรองรับการขยายตลาดดังกล่าว ทำให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์รวมทั้งหมด 2.3 ล้านตัน นอกจากนี้ หากรวมกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มสูงขึ้นจากการควบรวม 3 บริษัทเมื่อปีที่แล้ว เป็น 1.03 ล้านตัน ทำให้เอสซีจี เปเปอร์ กลายเป็นผู้ผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกรายใหญ่ที่สุดในอาเซียน
 
เอสซีจี เปเปอร์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำอาเซียน  พลิกกลยุทธ์ขยายตลาด มุ่งนวัตกรรมเพิ่มมูลค่าสินค้า
จาก Woodchip สู่ Dissolving Pulp เป็นการใช้ประโยชน์จากยูคาลิปตัสให้เกิดคุณค่าสูงสุด
       ไม่เพียงเท่านี้ บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการปรับปรุงสายการผลิตให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมทั้งการพัฒนาด้านการออกแบบ และการเพิ่มมูลค่าสินค้า ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ที่หลากหลาย เช่น การพิมพ์ก่อนขึ้นรูปกระดาษลูกฟูกเพื่อให้โครงสร้างของบรรจุภัณฑ์แข็งแรงมากขึ้น เป็นต้น
       รวมทั้ง การมองหาโอกาสและการพัฒนาสินค้าด้วยการขยายทิศทางของบรรจุภัณฑ์ไปยังกลุ่มสินค้าบรรจุภัณฑ์ประเภทอื่นๆ นอกเหนือจากกระดาษ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการศึกษาและวิเคราะห์ตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างครบวงจรมากขึ้น
       ในส่วนของสายธุรกิจเยื่อและกระดาษ เอสซีจี เปเปอร์ ยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้ามูลค่าเพิ่ม เพื่อตอบโจทย์ให้ผู้บริโภคมีความเป็นอยู่ที่ดีและมีความสุขมากขึ้น โดยส่งเสริมการปลูกยูคาลิปตัสเพื่อใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และขยายการร่วมมือกับ Nippon Paper Industries Company Limited หรือ NPI ประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการผลิตสินค้าอื่นๆ ที่ได้จากเยื่อ นอกเหนือจากกระดาษ และขยายธุรกิจไปสู่การผลิตพลังงานทดแทนจากเศษไม้อีกด้วย
 
เอสซีจี เปเปอร์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำอาเซียน  พลิกกลยุทธ์ขยายตลาด มุ่งนวัตกรรมเพิ่มมูลค่าสินค้า
       
 
เอสซีจี เปเปอร์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำอาเซียน  พลิกกลยุทธ์ขยายตลาด มุ่งนวัตกรรมเพิ่มมูลค่าสินค้า
ผลิตภัณฑ์จาก Dissolving Pulp
 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ manager.co.th ดูทั้งหมด

374

views
Credit : manager.co.th


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน