อินโดนีเซียจ่อแซงหน้าไทย ครองตลาดรถยนต์ใหญ่สุดในอาเซียน

    อินโดนีเซีย จะแซงหน้าไทย ยึดบัลลังก์ตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างเร็วที่สุดก็ในปีนี้เลย จากแรงขับเคลื่อนของกำลังซื้อชนชั้นกลางที่ขยายตัว รวมถึงอุปสงค์ที่ร้อนแรงของยานพาหนะต้นทุนต่ำและรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
       
           ข้อมูลของสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์อินโดนีเซีย (Gaikindo) ระบุยอดจำหน่ายรถยนต์ในแดนอิเหนา ชาติเศรษฐกิจใหญ่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในเดือนมีนาคม ขยายตัวจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ถึงร้อยละ 17.8 นำโดยโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ไดฮัตสุ มอเตอร์และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป
       
           ตัวเลขดังกล่าวนับว่าเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วกว่าเท่าตัว โดยยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนกุมภาพันธ์ของอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.3 จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2013 ขณะที่ข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย พบว่าในเดือนเดียวกันนี้เอง ยอดจำหน่ายรถยนต์แดนสยาม ลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อนถึงร้อยละ 45
       
           นอกจากนี้ อินโดนีเซียกำลังจะได้ประโยชน์จากกรณีที่เหล่าบริษัทต่างๆกำลังเมียงมองย้ายฐานปฏิบัติการจากประเทศไทย อันสืบเนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองและปัญหาอุทกภัย ที่ได้กัดเซาะอุปสงค์ภายในและแนวโน้มทางเศรษฐกิจก็ดูจะเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง
       
           ฟรอสต์แอนด์ซุลลิแวน บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยด้านการตลาดบอกว่าในส่วนของประเทศไทย คาดหมายว่ายอดจำหนายรถยนต์ในปี 2014 น่าจะเหลือแค่ 1.175 ล้านคัน ลดลงจากหนึ่งปีก่อนหน้านี้ร้อยละ 11.7 สืบเนื่องจากปัญหาความยุ่งเหยิงทางการเมืองและความไม่แน่นอนหลังการเลือกตั้ง สวนทางกับอินโดนีเซีย ที่น่าจะมียอดจำหน่ายรถยนต์ในปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 6.5 เป็น 1.31 ล้านคัน

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ manager.co.th ดูทั้งหมด

220

views
Credit : manager.co.th


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน